ผู้ตรวจฯ ลงพื้นที่ศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์และการดำเนินงานโครงการศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด ซึ่งได้พัฒนารูปแบบและวิธีการปลูกข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้จนมีคุณภาพและมาตรฐานได้รับการรับรองในระดับสากล

วันนี้ (23 ธันวาคม 2565) ณ จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบหน้าที่ของรัฐ ร่วมกับคณะปลัดอำเภอสุวรรณภูมิและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่โรงสีศรีแสงดาว อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์และการดำเนินงานโครงการศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด ซึ่งได้พัฒนารูปแบบและวิธีการปลูกข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้จนมีคุณภาพและมาตรฐานได้รับการรับรองในระดับสากลว่าเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดร้อยเอ็ด (Geographical Indications หรือ GI) โดยมีนายสินสมุทร ศรีแสนปาง ผู้จัดการโรงสีศรีแสงดาว เป็นวิทยากร จากนั้นเข้าร่วมประชุมหารือกับนายสมหมาย เลิศนา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวร้อยเอ็ด และคณะ ณ ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อรับทราบถึงแผนงานโครงการวิจัยและพัฒนาข้าวทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว การปรับปรุงพัฒนาพันธุ์ข้าว การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ระบบการผลิตข้าวภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวด้านต่าง ๆ

ข้าวหอมมะลิเป็นสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มีความก้าวหน้าทั้งการวิจัยและพัฒนา (R&D) พันธุ์ข้าว กระบวนการผลิต รวมทั้งมีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและแปรรูป  หากต้องการจะผลักดันศักยภาพให้ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นศูนย์กลางข้าวหอมมะลิโลกให้ได้นั้น อาจต้องมีเครือข่ายบูรณาการทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ศูนย์วิจัยต่าง ๆ ศูนย์วิจัยในมหาวิทยาลัย หอการค้าจังหวัด และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งควรจัดตั้งให้มีศูนย์การเรียนรู้เป็นฐานสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับข้าวทั้งหมดเพื่อเผยแพร่ไปสู่พี่น้องเกษตรกรและคนรุ่นต่อ ๆ ไป ที่สำคัญต้องสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคในตลาดระดับสากลว่าข้าวหอมมะลิไทยนั้นโดดเด่นและแตกต่างจากข้าวหอมมะลิที่ปลูกในประเทศอื่น ๆ อย่างไรเพื่อสร้างคุณค่าและมาตรฐานที่ดีกว่าไปสู่การเป็นสุดยอดข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดของโลก โดยข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ จะนำไปพิจารณาประกอบข้อเสนอแนะเรื่องมาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าเกษตรอินทรีย์ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินจะมุ่งเน้นการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานและเกษตรกรให้มีความคล่องตัวในการประกอบการและพัฒนาคุณภาพสินค้าออกสู่ตลาดได้มากยิ่งขึ้นต่อไป

ในการนี้  นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เข้าร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 22 พร้อมติดตามการดำเนินการส่งเสริมประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด อีกด้วย