สส.1 ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สส.1 ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (15 มิถุนายน 2565) นางสาวพรประภา  เหม่งเวหา ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 1 และคณะ  ประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จังหวัดเพชรบุรี สถานีพัฒนาที่ดินประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปกครองท้องที่ที่ตั้งอยู่คาบเกี่ยวกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ผู้ร้องเรียน และตัวแทนราษฎรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพปัญหาและการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

โดยที่ประชุมได้รับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ (1)  ลักษณะการอยู่อาศัยทำกินและสภาพปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ซึ่งบางส่วนอ้างว่าอยู่อาศัยทำกินมาก่อนและมีเอกสารหลักฐานทางที่ดิน (2) ความเป็นมาของการประกาศเขตพื้นที่ป่าสงวน ป่าเขาสามร้อยยอด เมื่อปี .. 2505 และอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เมื่อปี .. 2509 และ 2525 (3) การสำรวจพิสูจน์การครอบครองที่ดินของราษฎรตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และแนวทางแก้ไขปัญหาตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ .. 2562  (4) การปักหลักเขตและเครื่องหมายแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติ และ (5)  หลักเกณฑ์และขั้นตอนการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ

หลังจากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองท้องที่ และผู้ร้องเรียน เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเดิมเมื่อปี .. 2509 และส่วนที่มีการขยายเขตเมื่อปี .. 2525 รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และสิทธิการอยู่อาศัยทำกิน การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร และการปรับปรุงสิ่งสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ .. 2562