ผู้ตรวจการแผ่นดิน จับมือ มหาดไทยสร้างมิติใหม่คลายทุกข์ประชาชน

         วันนี้ (26 ธันวาคม 2565) กระทรวงมหาดไทย ผู้ตรวจการแผ่นดินยกระดับการอำนวยความเป็นธรรมผนึกกำลังกระทรวงมหาดไทย เร่งแก้ไขความเดือดร้อน บำบัดทุกข์บำรุงสุขมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 แก่ประชาชน พร้อมกำหนดจัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินและกระทรวงมหาดไทยประกาศเจตนารมณ์เพิ่มประสิทธิภาพ เน้นความฉับไว ใส่ใจประชาชนโดยบันทึกข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ของทั้งสองหน่วยงานที่มีเป้าหมายในการแก้ไขความเดือดร้อนไม่เป็นธรรมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะบูรณาการการทำงานและประสานความร่วมมือภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงาน ใน 3 ด้าน คือ

     1. ร่วมกันพัฒนาระบบการส่งต่อและระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลดิจิทัลเรื่องร้องเรียน และการแนะนำการส่งต่อเรื่องร้องเรียนระหว่างศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ, ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด, ศูนย์ดำรงธรรมกรมการปกครองและศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย กับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

     2. สนับสนุนการปฏิบัติงานแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นเครือข่ายในการสร้างธรรมาภิบาลและความเป็นธรรมในสังคม

     3. ร่วมกันเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรของทั้งสองหน่วยงานและประชาชนเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขั้นตอนและกระบวนการปฏิบัติงานคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและการแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชนตามคู่มือและแนวทางปฏิบัติที่จะกำหนดร่วมกันต่อไป

      สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความร่วมมือในการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชนในทุกภูมิภาค เนื่องจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีสำนักงานอยู่ที่ส่วนกลาง ไม่มีหน่วยงานสาขาในภูมิภาค  ดังนั้น ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบูรณาการการทำงานร่วมกัน นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะส่วนภูมิภาค ซึ่งกระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อ บําบัดทุกข์ บํารุงสุข แก่ราษฎรใกล้ชิดประชาชนในระดับท้องถิ่น จึงเกิดความร่วมมือครั้งนี้ขึ้น เพื่อมุ่งให้เกิดประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม โดยเฉพาะด้านการร่วมกันพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูล ได้จัดทำระบบ OCC ( Ombudsman Complaint Coordination) เพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลดิจิทัลและการส่งต่อเรื่องร้องเรียนระหว่างกัน ซึ่งได้ทดสอบระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลเรื่องร้องเรียนและส่งต่อเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด (สคชจ.) เรียบร้อยแล้ว โดยระบบดังกล่าวจะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ สนับสนุนการปฏิบัติงานสำหรับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานในการขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหาทุกข์ร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่าง ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

     พิธีลงนามฯ วันนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดย พันตำรวจโท กีรป  กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ลงนามร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดย  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาด ในฐานะผู้แทนปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมเป็นสักขีพยาน และมีรองศาสตราจารย์อิสสรีย์หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าร่วมพิธีดังกล่าว จากนั้นมีการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับคู่มือการรับส่งเรื่องร้องเรียน และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบความร่วมมือส่งเรื่องร้องเรียน (OCC) ผ่านระบบประชุมทางไกล Video Conference โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด  นายอำเภอทุกอำเภอ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทั่วประเทศ ร่วมประชุมทางไกลดังกล่าวด้วย

ผู้ตรวจการแผ่นดินและสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินยินดีอาสาช่วยเติมเต็มการบำบัดทุกข์ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรม ด้วยความร่วมมือและเชื่อมโยงข้อมูลผ่านฐานข้อมูลดิจิทัลของทั้งสองหน่วยงานในการส่งต่อเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยยกระดับศักยภาพในการร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมของประชาชนทุกพื้นที่ได้อย่างแท้จริง”  นายสมศักดิ์ กล่าว