สส.4 ลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ณ จังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 นายจักริน กระแสมุข ผู้อำนวยการส่วนสอบสวน 1 ร้อยตำรวจตรี พงศกร มีพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวน 4 สำนักสอบสวน 4 และคณะ ได้ประชุมหารือร่วมกับนายฉัตรชาย เวชสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ นางสาวดวงมณี สิทธิสัตย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนสำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนเทศบาลตำบลบางปู และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสมุทรปราการ ณ ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลตำบลบางปูกรณีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ และเทศบาลตำบลบางปูดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้ที่ดำเนินการถมทะเลเพื่อก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ บริเวณซอยเทศบาลบางปู หมู่ที่ 3 ตำบลบางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ล่าช้า ทำให้ราษฎรในพื้นที่และทางราชการได้รับความเสียหาย
ต่อมาในวันเดียวกัน คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง โดยเข้าตรวจสอบในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลพิพาทของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและแจ้งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ เพื่อประกอบการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป

จากนั้น ในช่วงเย็นของวันที่ 13 มีนาคม 2567 นายจักริน กระแสมุข ผู้อำนวยการส่วนสอบสวน 1 ร้อยตำรวจตรี พงศกร มีพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวน 4 สำนักสอบสวน 4 และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง กรณีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ และสถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ ไม่จับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่พิมพ์สลากกินรวบและนำมาจำหน่ายอย่างเปิดเผย โจ่งแจ้งในพื้นที่สาธารณะ บริเวณหน้าศูนย์การค้าย่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ
จากการตรวจสอบพบว่ามีการจำหน่ายสลากกินรวบที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายจริงตามที่ผู้ร้องเรียนได้กล่าวอ้าง จึงได้ให้สายลับปลอมตัวเข้าดำเนินการล่อซื้อสลากกินรวบดังกล่าว และประสานกับนายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เพื่อนำกำลังฝ่ายปกครองเข้าจับกุมผู้กระทำว่าความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 ซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าว สัญชาติ เมียนมาร์ พร้อมด้วยของกลางแผงสลากกินรวบ และเงินสด พร้อมนำตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป