สผผ. รับเรื่องร้องเรียน

วันนี้ (8 มีนาคม 2567) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พันตำรวจโท กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน นายเอกพจน์ ถิรวณิชย์ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบและปฏิบัติการเร่งด่วน และคณะเจ้าหน้าที่ สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน รับเรื่องร้องเรียนจากพลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ ซึ่งเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในกรณีดังต่อไปนี้

1. ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลปกครอง กรณีกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 ที่มีการกำหนดการมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 1 ประเภท 2 หรือประเภท 5 หรือวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 หรือประเภท 2 ในปริมาณเล็กน้อยตามที่กำหนดให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการครอบครองเพื่อเสพ ซึ่งผู้ร้องเรียนเห็นว่า กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นการเปิดช่องให้แก่ผู้จำหน่ายในการจำหน่ายได้ง่ายขึ้น และจะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุจริตในการเรียกรับผลประโยชน์และเปลี่ยนแปลงข้อหากับผู้กระทำความผิดจากข้อหาที่มีโทษหนักเป็นข้อหาที่มีโทษเบาลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาชญากรรมต่อสังคมเพิ่มมากขึ้น

2. ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 ที่มีการกำหนดการมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 1 ประเภท 2 หรือประเภท 5 หรือวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 หรือประเภท 2 ในปริมาณเล็กน้อยตามที่กำหนดให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า มีการครอบครองเพื่อเสพ ซึ่งผู้ร้องเรียนเห็นว่า กรณีกระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นการเปิดช่องให้แก่ผู้จำหน่ายในการจำหน่ายได้ง่ายขึ้น และจะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุจริตในการเรียกรับผลประโยชน์ และเปลี่ยนแปลงข้อหากับผู้กระทำความผิดจากข้อหาที่มีโทษหนักเป็นข้อหาที่มีโทษเบาลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาชญากรรมต่อสังคมเพิ่มมากขึ้น