สผผ. ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ณ จังหวัดกระบี่

สผผ. ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ณ จังหวัดกระบี่

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนางสาวพรประภา เหม่งเวหา ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 1 และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาเรื่องร้องเรียน กรณีหน่วยงานที่รับผิดชอบแห่งหนึ่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปา และปัญหาขยะมูลฝอย ในท้องที่หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดกระบี่ สาขาคลองท่อม อำเภอเกาะลันตา องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาน้อย และผู้ปกครองท้องที่ โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณระบบผลิตน้ำประปาบาดาลหมู่ที่ 1 บ้านหลังสอด และบ้านของผู้ร้องเรียนซึ่งเป็นผู้พิการทางการมองเห็นและได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำประปาไม่ได้คุณภาพและไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้งขยะบริเวณซอยหลังโรงเรียนบ้านหลังสอด

จากนั้นเวลา 11.00 น. คณะเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ประชุมพิจารณาแก้ไขเรื่องร้องเรียนดังกล่าวร่วมกับผู้แทนหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้ร้องเรียน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยที่ประชุมได้รับทราบสภาพปัญหาความเดือดร้อนของผู้ร้องเรียนและประชาชนในพื้นที่ตำบลเกาะลันตาน้อย การดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น การติดตั้งระบบประปาบาดาลเพิ่มเติม การนำรถขนส่งน้ำออกให้บริการประชาชนเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน การดำเนินโครงการขยายเขตประปาของการประปาส่วนภูมิภาคข้ามมายังเกาะลันตา ฯลฯ รวมทั้งวิธีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ตามแนวทาง “ลันตาโมเดล” (Lanta Model) ที่เน้นการกำจัดขยะอินทรีย์ที่ต้นทาง การตั้งจุดรับซื้อขยะรีไซเคิลจากประชาชน และการนำขยะอันตรายไปกำจัดบนฝั่ง ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการดำเนินงาน

ในการนี้ ที่ประชุมได้บูรณาการข้อมูลและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยให้องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาน้อยสำรวจข้อมูลที่สาธารณประโยชน์ที่มีความเหมาะสมสำหรับก่อสร้างระบบประปาหรือแหล่งน้ำผิวดินเพิ่มเติม มีหนังสือแจ้งสภาพปัญหาไปยังจังหวัดกระบี่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณและองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการระบบน้ำประปาและการกำจัดขยะ เร่งจัดซื้อรถเก็บขยะเพิ่มเติมเพื่อนำขยะอันตรายและสิ่งปฏิกูลที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ไปกำจัดอย่างถูกวิธี ควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักรู้และเข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการบริหารจัดการขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งติดตั้งป้ายเตือนห้ามทิ้งขยะพร้อมบทกำหนดโทษบริเวณที่ดินของรัฐซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน

ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่จะสรุปรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และแนวทางแก้ไขปัญหาที่ได้จากการประชุมและแสวงหาข้อเท็จจริงในพื้นที่เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป