สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินครบรอบ 23 ปี เผยช่วยประชาชนเกือบหกหมื่นเคส ย้ำแก้ปัญหาด้วยความเป็นธรรม พร้อมสร้างเพื่อนคู่ “หู” เอาใจสายฟังผ่าน Ombudsman Channel Podcast

วันนี้ (11 เมษายน 2566) นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พันตำรวจโท กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดงานทำบุญครบรอบ 23 ปี วันสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ย้ำทุกงานเพื่อสร้างสันติสุขแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน หรือความไม่เป็นธรรม 55,478 เรื่อง พร้อมปรับใช้นวัตกรรมการเข้าถึงผู้ตรวจการแผ่นดินตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ไลฟ์สไตล์สายฟังผ่าน Ombudsman Channel Podcast พบกันทั่วประเทศทาง YouTube : Ombudsman Thailand 12 เมษายน นี้

โดยวันที่ 12 เมษายน 2566 นี้เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินครบรอบ 23 ปี ซึ่งวันนี้ได้จัดงานทำบุญภายในล่วงหน้าเพื่อเป็นสิริมงคล ของสำนักงานโดยเริ่มในเวลา 07.30 น. ผู้ตรวจการแผ่นดินผู้บริหารผู้ตรวจการแผ่นดินได้สักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ฯ และสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 9 ซึ่งประดิษฐาน ณ ชั้น 9 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์ซึ่งได้นมัสการเชิญ พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นประธานพิธีสงฆ์ พร้อมการบรรยายธรรม หัวข้อ “ความสุขในการทำงาน” เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่

และปีที่ 23 องค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินมุ่งมั่นทำงานด้วยความเป็นอิสระ เป็นกลางและเป็นธรรม ขับเคลื่อนสังคมไทยให้ตั้งอยู่บนหลักความสุจริต หลักสิทธิมนุษยชน และหลักธรรมาภิบาลเพื่อความเจริญรุ่งเรือง และความผาสุกของประชาชนโดยรวม รวมทั้งการยกระดับการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินไทยสู่สากล โดยตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน ได้ปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหาประชาชนและรวม 55,478 เรื่อง จากทั้งหมด 58,050 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 2,572 เรื่อง โดยหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 12,276 เรื่อง กรมการปกครอง จำนวน 5,068 เรื่อง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 3,548 เรื่อง สาเหตุที่หน่วยงานดังกล่าวขึ้นสิถิติอันดับต้น เนื่องจากเป็นหน่วยงานขั้นพื้นฐานในการให้บริการประชาชนด้วยความใกล้ชิดประชาชนจึงมีผู้ใช้บริการจำนวนมากปัญหาต่าง ๆ ตามมาทั้งความไม่เข้าใจกันในการสื่อสาร รวมถึงกฎ ระเบียบ ขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพผู้ตรวจการแผ่นดินยึดหลักการทำงานแบบกัลยาณมิตรมุ่งสร้างความเข้าใจไกล่เกลี่ยแบบสันติวิธีเพราะเราไม่ใช่คู่กรณีกับหน่วยงานรัฐ บางเรื่องแก้ไขง่ายรวดเร็ว บางเรื่องยุ่งยากซับซ้อนมีผลกระทบในวงกว้างจำเป็นต้องแก้ไขในเชิงระบบและตรงจุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิม ๆ ขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้น ภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะการมีส่วนร่วมจากสาธารณชน

นอกจากการทำงานด้านสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ผู้ตรวจการแผ่นดินยังสร้างช่องทางใหม่ ๆ เพื่อการเข้าถึงสิทธิการร้องเรียนเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายของประชาชน เช่น Mobile Application ผู้ตรวจการแผ่นดิน สายด่วน 1676 หรือผ่านหน่วยงานในพื้นที่อย่างศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะเชื่อมต่อข้อมูลการร้องเรียนร้องทุกข์กับ “ระบบความร่วมมือส่งเรื่องร้องเรียน (OCC)”ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินให้กับสาธารณชนอย่างถ่องแท้เพื่อให้การขอใช้บริการนั้น ๆ ไม่ผิดเป้าประสงค์และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่ทุกคนมุ่งหวัง ผู้ตรวจการแผ่นดินได้สร้างช่องทางเข้าถึงที่หลากหลายทั้ง www.ombudsman.go.th , Line@Ombudsman , Facebook : สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และเนื่องในโอกาสครบรอบ 23 ปี วันสถาปนา สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เปิดช่องทางการสื่อสารออนไลน์ผ่าน Ombudsman Channel Podcast ฉลองรับสงกรานต์เป็นเพื่อนคนชอบฟัง ตอนละ 20 นาที ออกอากาศตอนแรก วันที่ 12 เมษายน 2566โดยเน้นย้ำการรักษาสิทธิประโยชน์ของทุกคนและแนวทางการดำเนินงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการสร้างความเป็นธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เจาะลึกทุกประเด็น โดยนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอเชิญติดตามรับชมได้ทาง YouTube : Ombudsman Thailand